Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Một mảng Kinh doanh của Toshiba sắp bị đối thủ Canon thâu tóm

Đầu tháng 03/2016, thời báo Nikkei của Nhật Bản đưa tin, nhà sản xuất thiết bị điện tử Canon tuyên bố muốn thâu tóm mảng thiết bị y tế Toshiba Medical Systems của Tập đoàn Toshiba với mức giá đề xuất là 700 tỷ Yên (khoảng 6.2 tỷ USD).

Tập đoàn điện tử Nhật Bản Toshiba đã chấp nhận đàm phán với Canon về việc khai thác độc quyền trên mảng thiết bị y tế của họ với khoản chi phí lên tới 6,2 tỷ USD. Toshiba Medical Systems là một công ty con của Toshiba chuyên sản xuất các thiết bị máy ảnh, 
máy photocopy và thiết bị y tế như máy soi chiếu hay máy chụp Xquang.

Trong năm 2015, Toshiba phải đối mặt với vụ bê bối gian lận kế toán lớn nhất trong lịch sử của tập đoàn, khiến Toshiba chịu tổn thất 1.3 tỷ USD và mất đi uy tín của một tập đoàn lớn. Toshiba đã quyết định sẽ tiến hành tái cơ cấu và củng cố số vốn của công ty. Vì vậy, ban lãnh đạo đã quyết định sẽ bán lại mảng thiết bị y tế Toshiba Medical Systems. Mảng kinh doanh này sẽ được đấu thầu.

chu-tich-toshiba
Cựu chủ tịch Toshiba Hisao Tanaka cùng logo của hãng
Được biết, Toshiba Medical Systems là nhà sản xuất các loại máy chụp CT và máy chụp cộng hưởng từ lớn thứ hai thế giới. Đồng thời, nó cũng có doanh thu 405,6 tỷ Yên - tương đương 3,56 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua.
Vậy nên, công ty này nhận được khá nhiều sự quan tâm khi Toshiba ngỏ ý muốn bán lại. Trong vòng đấu thầu thứ hai, cả Fujifilm Holdings Corp, Cannon và Konica Minolta Inc đều muốn sở hữu đơn vị này.

Kết quả của đợt đấu thầu vòng 2 sẽ được Hội đồng quản trị Toshiba công bố vào thứ Tư ngày 09/03/2016. Toshiba Medical Systems vốn được định giá chỉ khoảng 3.4 tỷ USD, nên có thể thấy, mức giá đề nghị 6.2 tỷ USD của Canon là vô cùng hấp dẫn. Trước đó, Toshiba cũng đã bán lại mảng sản xuất cảm biến máy ảnh cho Sony với giá 155 triệu USD.

"Việc mua lại Toshiba Medical sẽ cho phép Canon tạo ra một “trụ cột” kinh doanh mới, ngoài lĩnh vực kinh doanh máy ảnh đang ở thời kỳ đỉnh cao và việc sản xuất các thiết bị văn phòng như máy photocopy, vốn được biết đến cũng là một thế mạnh của Toshiba" Kazuyoshi Saito, chuyên gia phân tích cao cấp tại Công ty Chứng khoán IwaiCosmo nhận định.

Nguồn: Báo mới

Xem thêm: 
Dell hoàn tất vụ thâu tóm EMC trong thương vụ khủng trị giá 67 tỷ USD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét